รายได้เสริม 2557/2014 แหล่งหางานทำ งานพิเศษประจำปี ราย ได้เสริมทำที่บ้าน งานดีๆ ปี 2557/2014 งานทำเวลาว่าง งานออนไลน์ผ่านเน็ต อาชีพเสริมวันหยุด งานเสริมที่น่าสนใจ งานทำระหว่างเรียน งานพาร์ทไทม์ งานคีย์ข้อมูล งานรายวัน งานอิสระ หางานเสาร์อาทิตย์

อาชีพที่ควรให้ลูกเรียน ในยุค AEC

ในปี 2558 คงเป็นที่ทราบกันอยู่บ้างแล้ว ว่าจะมีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเกิดขึ้น ซึ่งอาเซียน หรือ สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(The Association for Southeast Asian Nations) ประกอบด้วยสมาชิก 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์สิงคโปร์ บรูไน เวียดนาม ลาวพม่า และกัมพูชา

จะมีการรวมกลุ่มกันเพื่อร่วมมือเสริมสร้างให้ภูมิภาคมีสันติภาพนามาซึ่งเสถียรภาพทางการเมืองและความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม อีกทั้งได้จัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจ(ASEAN Economic Community: AEC) เพื่อส่งเสริมให้เป็นตลาดและฐานผลิตเดียวที่มีการเคลื่อนย้ายสินค้าบริการและการลงทุน แรงงานฝีมือ และเงินทุนอย่างเสรี ทั้งนี้ได้ก าหนดเป้าหมายให้เป็นปีที่มีลักษณะของการรวมกลุ่มประเทศเปลี่ยน เป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ท าให้เกิดผลกระทบด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านแรงงาน จะมีการถ่ายเทแรงงานด้านฝีมือเพื่อให้สามารถทางานในประเทศสมาชิกได้ง่ายขึ้นใน 8 สาขา
อาชีพ คือ
1. วิศวกรรม 
2. การส ารวจ
3. สถาปัตยกรรม 
4. แพทย์
5. ทันตแพทย์ 
6. พยาบาล
7. บัญชี 
8. การบริการ/การท่องเที่ยว

อาชีพอิสระที่ได้มาตรฐานได้รับการรับรองสามารถเคลื่อนย้ายไปท างานในประเทศแถบอาเซียนได้ทันที ไม่มีการปิดกั้นอาชีพที่ได้ตกลงไว้คือ แพทย์ พยาบาล บัญชี สถาปนิก วิศวกร โดยในตอนแรกมีการตกลงว่าภาษาที่ใช้ในประชาคมคือภาษาอังกฤษซึ่งนักเรียนควรตระหนักในเรื่องนี้ให้มากจะต้องเรียนให้เก่งจริง เมื่อเรียนจบปริญญาตรี ต้องใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะต้องรู้ภาษาอังกฤษ รู้ภาษาจีนรอบรู้ประวัติศาสตร์ และรู้เทคโนโลยีด้วย ขณะนี้มีหลายประเทศที่รายได้เฉลี่ยต่ ากว่าไทย ดังนั้นจะมีแรงงานต่างชาติเข้ามาทางานในเมืองไทยอย่าง
แน่นอน ช่วง 5 ปีต่อจากนี้ไปอาจยังไม่มีผลกระทบทางลบมากนัก แต่นานไปก็น่าเป็นห่วงว่าคนไทยจะไม่มีงาน
ทา หรือโดนแย่งงานจากแรงงานต่างชาติ
ใน 4-5 ปีข้างหน้า 10 ประเทศก็จะเหมือน 10 จังหวัด ในการเปิดเสรีทางเงินทุน การค้า การบริการแต่ข้อเท็จจริงการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือจะต้องมีกฎกติกาตามเงื่อนไขที่ตกลงกันในประเด็น 7 สาขาวิชาชีพช่างส ารวจ สถาปนิก บัญชี แพทย์ หมอฟัน วิศวกร พยาบาลเมื่อมีกฎแล้วต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของประเทศนั้นๆด้วย เช่น วิศวกร จะไปทางานที่ประเทศสิงคโปร์ ก็ต้องผ่านการสอบของสิงคโปร์ด้วย กลุ่มแรงงานระดับล่างยังไม่ตกลงเพราะเป็นเรื่องใหญ่ แต่อีกกลุ่มวิชาชีพหนึ่งคือ บุคลากรวิชาชีพทางการท่องเที่ยว ก าลังอยู่ในขั้นตอนการตกลง มี 9 ประเทศลงนาม เรียบร้อยแล้ว แต่ไทยยังไม่ลงนามเพราะติดกรอบทางด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากการทาข้อตกลงกับต่างประเทศต้องได้รับการยินยอมจากรัฐสภา แม้ยังไม่ลงนามก็มีการเตรียมความ
พร้อมไว้แล้ว ถ้าไม่ลงนามก็ไม่สามารถเคลื่อนย้ายแรงงานได้ อย่างไรก็ตามสิ่งส าคัญที่ควรจะกล่าวถึงเรื่องของ
สมรรถนะ ความรู้ความสามารถ(Competency)ในการบริการการท างานกับเพื่อนร่วมงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ความสามารถในการปรับตัว ความเร็วในการท างาน ความยืดหยุ่นในการท างานเป็นหลัก แต่ต่อไปนี้จะท างาน
ตามหน้าที่ คนมีสมรรถนะคือคนที่ท างานเร็ว เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และพัฒนาสม่ าเสมอแพทย์และพยาบาลก็เป็นอาชีพหนึ่งที่เป็นที่สนใจของอาเซียน แม้แต่ในประเทศไทยก็เป็นที่ต้องการมาก สถานประกอบการบางแห่งก็ขาดแคลน พยาบาลโรงงาน อุตสาหกรรมเป็นอาชีพหนึ่งที่ขาดแคลนเพราะตามกฏหมายสถานประกอบการหรือโรงงานอุตสาหกรรมจ าเป็นต้องมีพยาบาลประจ าโรงงานเช่น กรณี ลูกจ้าง200-999 คน ต้องจ้างพยาบาลจ านวน 1 คนตลอด 8ชั่วโมง และเพิ่มทุก 1000 ขึ้น ต่อพยาบาล 1คน เป็นต้น

พ่อแม่ผู้ปกครองควรสนใจในเรื่องนี้และปูแนวทางให้ลูกรัก อย่างถูกหลัก วางแผนชีวิตให้เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลงที่คืบคลานมาอย่างรวดเร็วอย่ากระพริบตา อาจพลาดพลั้งสูญเสียงานส าคัญให้ชาวต่างชาติและคนไทยเป็นได้เพียงมนุษย์เงินเดือนธรรมดาๆ ที่ไม่มีทักษะ ไม่มีสมรรถนะ และไม่มีประเทศไหนรับทางานเลยก็ได้ ถามตัวเองว่าลูกหลานเราจะเป็นอันดับที่เท่าไรในตลาดประชาคมอาเซียน

ที่มาข้อมูล http://www.oknation.net/

เว็บไซต์อาชีพอื่นๆ http://jobeveryone.blogspot.com/


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Search

Popular Posts

Recent Posts

Labels

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Unordered List

Categories

Blockquote

Sample Text

Copyright © รายได้เสริม 2557/2014 งานพาร์ทไทม์ยอดนิยม แหล่งหางานทำ งานพิเศษประจำปี | Powered by Blogger
Distributed By MyBloggerThemes | Design by SimpleWpThemes